WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด สมคิด` เผยบอร์ด พีพีพี เคาะ 6 โครงการเข้า PPP Fast Track พร้อมชงรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง เข้าครม.ไม่เกินกลาง เม.ย.นี้

     'สมคิด' เผยบอร์ด พีพีพี เคาะ 6 โครงการเข้า PPP Fast Track  มูลค่ารวมกว่า 6 แสนลบ. ทั้งรถไฟฟ้าสีม่วง - ส้ม รถไฟฟ้าในภูเก็ต และเชียงใหม่ รถไฟความเร็วสูงกทม. ระยองและ ทางหลวงนครปฐม-ชะอำ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง มั่นใจเข้าครม.ได้ไม่เกินกลาง เม.ย.60ฟาก สคร.เตรียมนำร่างแก้ไข พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เข้าครม.พิจารณาได้ใน Q2/60

 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ครั้งที่ 2/2560 ว่า ที่ประชุมมีมติให้ 6 โครงการ เข้าโครงการ PPP Fast Track รวมมูลค่ากว่า 600,000 ล้านบาท ประกอบด้วย

   1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก มูลค่าโครงการ 131,172 ล้านบาท 

    2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตะวันตกและช่วงตะวันออก 195,642 ล้านบาท

   3.รถไฟฟ้าภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง มูลค่าโครงการ 39,406 ล้านบาท

   4.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองนครปฐม-ชะอำ มูลค่า 80,060 ล้านบาท

   5.โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-ระยอง มูลค่าโครงการ 152,488 ล้านบาท

  6.โครงการรถไฟฟ้าสายเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันระหว่างการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร ถึงกรอบวงเงินลงทุนที่ชัดเจน 

   ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี และสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณากรอบโครงการลงทุนได้ไม่เกินกลางเมษายนนี้ ด้านโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี กรมทางหลวงได้ปรับปรุงรายงานผลการศึกษาให้สอดคล้องกับความชัดเจนด้านกฎหมายเพิ่มเติมและเสนอโครงการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว และคาดว่าจะส่งกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ได้ภายในเดือนเมษายนนี้ 

   “ปีนี้ตัวใหญ่จะมี 6 โครงการ ซึ่งยืนยันว่าจะไม่ล่าช้า ทุกอย่างจะต้องแล้วเสร็จภายในปีนี้อย่างแน่นอน เมื่อเม็ดเงินเกิดขึ้นโครงการต่างๆเดินหน้าจะทำให้เกิดความมั่นใจกับประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยเจอกระแสลบมาโดยตลอด ทำให้ความเชื่อมั่นลดลงแต่จากนี้ไปการลงทุนโครงการเหล่านี้จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น และในอีก 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจนเรื่องการแก้ไขกฎหมายของสำนักงานกฤษฎีกาที่จะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการจัดอันดับ Doing business ที่จะมาเก็บข้อมูลในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้นายสมคิด กล่าว 

  นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. และกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ พีพีพี กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เกิดการส่งเสริมการลงทุนมากขึ้น จะมีการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอให้ครม.พิจารณาการแก้ไขดังกล่าวได้ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ จากการที่ ครม.ได้อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อว่าจะทำให้เกิดความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!